แนวข้อสอบ พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ข้อ 21-30

21)ในกรณีที่เป็นตลาดไม่ว่าจะเป็นตลาดที่ขายสินค้าหรือสินค้าประจำทุกวันหรือเฉพาะคราว ให้เจ้าของตลาดมีหน้าที่อะไรบ้าง
ตอบ ดูแลรักษาความสะอาดทางเท้าที่อยู่ติดกับตลาดและให้ผู้ครอบครองส่วนหนึ่งส่วนใดของตลาดมีหน้าที่รักาาความสะอากบริเวณตลาดที่ตนครอบครอง


22)เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคารหรือที่ดินผู้ใด การกระทำใดผิด พ.ร.บ.นี้
ตอบ
  1. วางกระถางต้นไม้บนทางเท้าหรือปลูกต้นไม้ ที่บริเวณภายนอกอาคารที่ตนเป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองและปล่อยปละละเลยให้ต้นไม้เหี่ยวแห้งหรือสภาพรกรุกรัง หรือ ปล่อยปละละเลยให้มีสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยฝนกระถางต้นไม้หรือมีบริเวณภายนอกอาคาร
  2. ปล่อยปละละเลยให้ต้นไม้หรือธัญพืชที่ตนปลูกไว้ หรือที่ขึ้นเอง ในที่ดินของตนให้เหี่ยวหรือมีสภาพรกรุงรัง หรือปล่อยปละละเลยให้มีการทิ้งสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยในบริเวณที่ดินของตน


23)ห้ามกระทำการใดบ้างตาม พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535
ตอบ ห้ามมิให้ผู้ใดอาบน้ำหรือซักล้างสิ่งใดๆบนถนนหรือในสถานที่ซึ่งมิได้จัดไว้เพื่อการนั้น หรือในหรือบริเวณทางน้ำ ที่เจ้าพนักงานประกาศห้ามไว้


24)การกระทำใดจะกระทำได้ต่อเมื่อได้รับหนังสืออนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น หรือพนักงานเจ้าหน้าที่และต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่กำหนดให้หนังสืออนุญาตด้วย
ตอบ การโฆษณาด้วยการปิด ทิ้ง หรือโปรยแผ่นประกาศ หรือใบปลิงในที่สาธารณะ


25)จากข้อ 24 การกระทำใดมิได้บังคับ
ตอบ การกระทำส่วนราชการส่วนท้องถิ่น ราชการส่วนอื่น หรือรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานที่อำนาจกระทำได้หรือเป็นการโฆษณาด้วยการปิดแผ่นประกาศ ณ สถนที่ที่ราชการส่วนท้องถิ่น จัดไว้เพื่อการนั้น หรือเป็นการโฆษราในการเลือกตั้งตามกฏหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และการโฆษณาด้วยการปิดประกาศของเจ้าของหรือผ้ครอบครองอาคารหรือต้นไม้ เพียงเพื่อ ให้ทราบชื่อเจ้าของผู้ครอบครองอาคาร ชื่ออาคาร เลขที่อาคาร หรือข้อความอื่น เกี่ยวแก่การเข้าไปและออกจากอาคารนั้น


26)การโฆษณาโดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือได้รับอนุญาตแต่มิได้ปฏิบัติให้เป็นตามหลักเกณฑ์ หรือได้รับอนุญาตมิได้ปฏิบัติให้เป็นตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในการอนุญาตให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นหรือพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจอย่างไร
ตอบ สั่งเป็นหนังสือให้ผู้โฆษณาปลด รื้อ ถอน ขูดลบ หรือล้างข้อความหรือภาพนั้นภายในเวลาที่กำหนด


27)ถ้าการโฆษณามีข้อความหรือภาพที่มีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรม อันดีงานของประชาชนหรือลามกอนาจาร พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจอย่างไร
ตอบ ปลด รื้อ ถอน ขูด ลบ หรือล้างข้อความ หรือภาพนั้นได้เอง โดยคัดค่าใช้จ่าย จากผู้โฆษณาตามที่ได้ใช้จ่ายไปจริง


28)ห้ามกระทำการใดบนกำแพงที่ติดกับถนน
ตอบ ขูด กระเทาะ ขีด เขียน พ่นสี หรือทำให้ปรากฎด้วยประการใดๆ ซึ่งข้อความภาพ  หรือรูปฟรอยใดๆที่กำแพงที่ติดกับถน บนถนนที่ต้นไม้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารที่ติดอยู่กับถนนหรืออยูในที่สาธารณะ เว้นแต่เป็นการกระทำของราชการส่วนราชการอื่นหรือรัฐวิสาหกิจหรือของหน่วยงานที่มีอำนาจกระทำได้


29)เจ้าของรถซึ่งใช้บรรทุกสัตว์ กรวด หิน ดิน เลน ทราย สิ่งปฏิกูล มูลฝอย หรือสิ่งอื่นใด ต้องกระทำการเช่นกัน
ตอบ จัดให้รถนั้นอยู่ ในสภาพที่ป้องกันมิให้มูลสัตว์ หรือสิ่งดังกล่าว ตกหล่น รั่วไหล ปลิว ฟุ้ง กระจายลงบนถนนในระหว่างที่ใช้รถนั้น รวมทั้งป้องกัน มิให้น้ำมันจากรถรั้วไหลลงบนถนน


30)จากข้อ 29 ผู้ใดมีอำนาจสั่งให้ผู้ขับขี่นำรถไปที่สถานตำรวจ ที่ทำการขนส่ง หรือ สำนักงานขององค์การปกครองท้องถิ่นและยึดรถนั้นไว้จนกว่าเจ้าของหรือผู้ครอบครองรถจะชำระค่าปรับ
ตอบ พนักงานเจ้าหน้าที่ เจ้าพนักงานจราจร ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ ควบคุมการจารจร

แนวข้อสอบ พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ข้อ 1-10 ข้อ 11-20 ข้อ 21-30 ข้อ 31-40 ข้อ 41-50 ข้อ 51-60 ข้อ 61-72 ตัวอย่างแนวข้อสอบอนามัยสิ่งแวดล้อม แนวข้อสอบวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม แนวข้อสอบนักวิชาการสุขาภิบาล ตัวอย่างแนวข้อสอบนักวิชาการสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างแนวข้อสอบนักวิชการสาธารณสุข