แนวข้อสอบ พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ข้อ 51-60

51)การติดตั้ง ตาก วาง หรือแขวนสิ่งใดๆ ในที่สาธารณะโดยมิได้มีหนังสิออนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือได้รับอนุญาตแต่มิได้ปฏิบัติให้เป็นไปตาม หลักเกณฑ์ที่กำหนดในการอนุญาตให้เจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจอย่างไร
ตอบ มีอำนาจสั่งให้ผู้กระทำการปลด หรือรื้อถอนภายในเวลาที่กำหนด ถ้าผู้นั้นละเลย เพิกเฉย นอกจากมีความผิดฐานขัดคำสั่ง เจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญาแล้ว ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตาม พรบ.นี้


52)การกระทำใดที่ห้าม
ตอบ ติดตั้ง ตาก วาง หรือแขวนสิ่งใดๆที่อาคารในลักษณะที่สกปรกรกรุงรังหรือไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยและมีสถานที่ประชาชนอาจเห็นได้จากที่สาธารณะ


53)เจ้าของอาคารซึ่งตั้งอยู่ในระยะไม่เกินกี่เมตร จากขอบทางเดินรถที่มีผิวจราจรกว้างไม่ต่ำกว่ากี่เมตร และผู้สัญจรไปมาอาจเห็นอาคารหรือบริเวณของอาคารได้จากถนนั้นต้องดูแลรักษาอาคารนั้นมิให้สกปรกรกรัง
ตอบ 20 เมตร, 8 เมตร


54)ในเขตกรุงเทพมหานครให้อำนาจนกยกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงใดที่จะให้คำแนะนำผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาแก้ไขข้อบกพร่องในการดูแลรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยตามที่บัญญัติไว้ใน พรบ.นี้
ตอบ กระทรวงมหาดไทย


55)ในเขตเทศบาล สุขาภิบาล เมืองพัทยา และองค์การปกครองท้องถิ่นอื่นให้เป็นอำนาจของใคร
ตอบ ผู้ว่าราชการจังหวัด


56)ในเขตองค์การบริหารส่วนจังหวัด ให้อำนาจใคร
ตอบ ปลัดกระทรวมงมหาดไทย


57)ปลัดกระทรวงมหาดไทยคือใคร


58) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการจังหวัดในเขตองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายกเทศมนตรี ประธานกรรมการสุขาภิบาล ปลัดเมืองพัทยามีหน้าที่อะไรบ้าง
ตอบ รับผิดชอบการปฏิบัติตามพรบ.นี้ ของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ในการปกครองบังคับบัญชาของตน


59)เจ้าพนักงานท้องถิ่นและพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจหน้าที่อะไรบ้าง
ตอบ
  1. โฆษณาให้ประชาชนได้ทราบถึงหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติตาม พรบ.นี้
  2. สอดส่องและกวดขันไม่ให้มีการฝ่าฝืน พรบ.นี้ อย่างเคร่งครัด
  3. ตักเตือนผู้กระทำความผิดหรือสั่งให้กระทำความผิดแก่ไขหรือขจัดความสกปรก หรือความไม่เป็นระเบียบหรือความไม่เรียบร้อย ให้หมดไป
  4. จับคุมผู้กระทำความผิดซึ่งไม่เชื่อฟังคำตักเตือนและดำเนินคดีตาม พรบ.นี้


60)เจ้าพนักงานมีอำนาจประกาศอะไรบ้าง
ตอบ กำหนดเวลาห้ามเข้าหรืออยู่ในสถานสาธารณะ ประกาศนั้นให้ติดตั้งหรือแขวนไว้ในบริเวณสถานสาธารณะที่ห้ามนั้นได้ง่าย


แนวข้อสอบ พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ข้อ 1-10 ข้อ 11-20 ข้อ 21-30 ข้อ 31-40 ข้อ 41-50 ข้อ 51-60 ข้อ 61-72 ตัวอย่างแนวข้อสอบอนามัยสิ่งแวดล้อม แนวข้อสอบวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม แนวข้อสอบนักวิชาการสุขาภิบาล ตัวอย่างแนวข้อสอบนักวิชาการสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างแนวข้อสอบนักวิชการสาธารณสุข