แนวข้อสอบ พรบ.การสาธารสุข พ.ศ.2535 ข้อ 41-50

41.ถ้าจะจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารฟหรือสถานที่สะสมอาหารในอาคารหรือพื้นที่ใด  ซึ่งมีพื้นที่เท่าไหร่และมิใช่เป็นการขายของในตลาด  ต้องได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น
ตอบ เกินสองร้อยเมตร

42.ถ้าสถานที่จำหน่ายอาหารหรือสถานที่สะสมอาหารไม่เกินกี่ตารางเมตร  ต้องแจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นเพื่อขอหนังสือรับรองการแจ้ง
ตอบ ไม่เกินสองร้อยเมตร                                  
                                                                                                                               
43.การควบคุมหรือกำกับดุแลสถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหารที่ได้รับอนุญาต หรือได้รับหนังสือรับรองการแจ้ง ให้ราชการส่วนท้องถิ่นมีอำนาจออกข้อกำหนดของท้องถิ่นอย่างไร
ตอบ
1) กำหนดประเภทของสถานที่จำหน่ายอาหารหรือสถานที่สะสมอาหารตามประเภทของอาหารหรือตามลักษณะของสถานที่ประกอบกิจการหรือตามวิธีการจำหน่าย
2) กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดตั้ง ใช้ และดูแลรักษาสถานที่และสุขลักษณะของบริเวณที่ใช้จำหน่ายอาหาร ที่จัดไว้สำหรับบริโภคอาหาร ที่ใช้ทำ ประกอบ หรือปรุงอาหาร หรือที่ใช้สะสมอาหาร
3) กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสุขลักษณะของอาหาร กรรมวิธีการจำหน่าย ทำ ประกอบ ปรุงเก็บรักษาหรือสะสมอาหาร
4) กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสุขลักษณะของภาชนะ อุปกรณ์ น้ำใช้ และของใช้อื่น ๆ

44.การจัดจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นด้วยความเห็นชอบของเจ้าพนักงานจราจรมีอำนาจออกประกาศอย่างไร
ตอบ
1) กำหนดบริเวณ,ทางสาธารณะหรือส่วนใดของพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตห้ามจำหน่ายหรือซื้อสินค้าโดยเด็ดขาด
2) กำหนดบริเวณ,ทางสาธารณะส่วนใดของพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตที่ห้ามจำหน่ายสินค้าบางชนิดหรือบางประเภท หรือเป็นเขตห้ามจำหน่ายสินค้าตามกำหนดเวลา หรือเป็นเขตห้ามจำหน่ายสินค้าโดยวิธีการจำหน่ายในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง

45.ข้อกำหนดการควบคุมในที่หรือทางสาธารณะ มีอะไรบ้าง
ตอบ
1) กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสุขลักษณะส่วนบุคคลของผู้จำหน่ายหรือผู้ช่วยจำหน่ายสินค้า
2) กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสุขลักษณะในการใช้กรรมวิธีการจำหน่าย ทำ ประกอบ ปรุงเก็บหรือสะสมอาหารหรือสินค้าอื่น รวมทั้งการรักษาความสะอาดของภาชนะ น้ำใช้และของใช้ต่าง ๆ
3) กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดวางสินค้าและการเร่ขายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ
4) กำหนดเวลาสำหรับการจำหน่ายสินค้า
5) กำหนดการอื่นที่จำเป็นเพื่อการรักษาความสะอาดและป้องกันอันตรายต่อสุขภาพ รวมทั้งการป้องกันมิให้เกิดเหตุรำคาญและการป้องกันโรคติดต่อ

46.อำนาจหน้าที่ของพนักงานท้องถิ่นและเจ้าพนักงานสาธารณสุข  คืออะไรบ้าง
ตอบ
1)มีหนังสือเรียกบุคคลใดๆใช้ถ้อยคำหรือข้อเท็จจริง หรือทำชี้แจงเป็นหนังสือหรือให้ส่งเอกสารหลักฐานใด เพื่อ ตรวจสอบหรือเพื่อประกอบการพิจารณา
2)เข้าไปในอาคารหรือสถานที่ใดๆในระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก   หรือในเวลาทำการเพื่อตรวจสอบกหรือควบคุมให้เป็นไปตามข้อกำหนดของท้องถิ่น หรือตามพรบ.นี้  ในการนี้ให้มีอำนาจสอบถามข้อเท็จจริง หรือเรียกหนังสือรับรองการแจ้งหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องจากเจ้าของหรือผู้ครอบครอง อาคารหรือสถานที่นั้น
3)แนะนำให้ผู้ได้รับใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการแจ้งปฏิบัติให้ถูกต้องตามเงื่อนไขในใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการแจ้งหรือตามข้อกำหนดของท้องถิ่นหรือตามพรบ.นี้
4)ยืดหรืออายัดของใดๆที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน  ในการดำเนินคดีหรือเพื่อนำไปทำลายในกรณีจำเป็น
5)เก็บหรือนำสินค้าหรือสิ่งของใดๆที่สงสัยจะไม่ถูกลักษณะหรือจะก่อให้เกิดเหตุรำคาญจากอาคารหรือสถานที่ใดๆเป็นปริมาณตามสมควร เพื่อเป็นตัวอย่างในการตรวจสอบตามความจำเป็นได้โดยไม่ต้องใช้ราคาให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจแต่งตั้งข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ตามวรรคหนึ่งในเขตอำนาจของราชการส่วนท้องถิ่นนั้นในเรื่องใดหรือทุกเรื่องก็ได้ในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานท้องถิ่นหรือเจ้าพนักงานสาธารณสุข  หรือผู้ได้รับการแต่งตั้งจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น บุคคลดังกล่าวจะต้องแสดงบัตรประจำตัวตามที่กำหนดในกฎกระทรวงต่อบุคคล ซึ่งเกี่ยวข้องในขณะปฏิบัติหน้าที่ด้วย และให้บุคคลซึ่งเกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกตามสมควร
47.ในกรณีที่ปรากฏว่าดำเนินการใดๆ ตามที่ระบุไว้ในพรบ.นี้ ปฏิบัติไม่ถูกต้อง เจ้าพนักงานจะสั่งให้ผู้นั้นหยุดดำเนินกิจการจะเป็นที่พอใจว่าปราศจากอันตรายแล้ว ในกำหนดระยะเวลาที่จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งไว้ตามสมควร แต่ต้องไม่น้อยกว่ากี่วัน  
ตอบ ไม่น้อยกว่าเจ็ดวัน                                                                                                                            
 48.เมื่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นได้รับแจ้ง ให้ออกใบรับแก่ผู้แจ้ง เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการประกอบกิจการตามที่แจ้งไว้ชั่วคราวในระหว่างเวลาที่เจ้าพนักงานท้องถิ่น ยังมิได้ออกหนังสือรับรองการแจ้งให้เจ้าพนักงานท้องถิ่น ตรวจการแจ้งให้ถูกต้องตามแบบที่กำหนดในข้อกำหนดของท้องถิ่น ถ้าการแจ้งเป็นไปโดยถูกต้องให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นออกหนังสือรับรองการแจ้งให้ผู้แจ้งภายในกี่วัน
ตอบ เจ็ดวัน นับแต่วันที่ได้รับการแจ้งในใบรับแจ้งหรือหนังสือรับรองการแจ้ง

49.ถ้าผู้แจ้งไม่ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องภายในกี่วัน  ทำการนับแต่วันที่ได้รับการแจ้ง จากเจ้าพนักงานท้องถิ่นให้เจ้าพนักงานท้องถิ่น  มีอำนาจสั่งให้การแจ้งของผู้แจ้งอันสิ้นสุดลง
ตอบ เจ็ดวัน    

50.ผู้ได้รับหนังสือรับรองการแจ้งต้องกระทำเช่นใด
ตอบ ต้องแสดงหนังสือรับรองการแจ้งไว้โดยเปิดเผยและเห็นง่าย ณ  สถานที่ที่ดำเนินกิจการตลอดเวลาที่ดำเนินการ  

แนวข้อสอบ  พรบ.การสาธารสุข พ.ศ.2535
ข้อ 81-90
ข้อ 91-93

ตัวอย่างแนวข้อสอบอนามัยสิ่งแวดล้อม แนวข้อสอบวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม  แนวข้อสอบนักวิชาการสุขาภิบาล  ตัวอย่างแนวข้อสอบนักวิชาการสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างแนวข้อสอบนักวิชการสาธารณสุข