แนวข้อสอบ พรบ.การสาธารสุข พ.ศ.2535 ข้อ 51-60

51.ในกรณีที่หนังสือรับรองการแจ้งสูญหาย ถูกทำลาย หรือชำรุดในสาระสำคัญ ให้ผู้ได้รับหนังสือรับรองการแจ้งยื่นคำขอรับใบแทน  หนังสือรับรองภายในกี่วัน
ตอบ 15  วัน  นับแต่วันที่ได้รับทราบถึงการสูญหาย ถูกทำลาย

52.เมื่อประสงค์จะเลิกกิจการ  หรือโอนการดำเนินกิจการกิจการให้แก่บุคคลอื่น ให้กระทำอย่างไร
ตอบ แจ้งให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นทราบด้วย

53.ในกรณีที่ผู้ดำเนินการกิจการใดกิจการหนึ่งตามที่ระบุในพรบ.นี้ โดยมิได้แจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น และเคยได้รับโทษ  เพราะเหตุที่ฝ่าฝืนดำเนินกิจการโดยมิได้แจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นต่อไป  ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจสั่งให้ผู้นั้นหยุดดำเนินกิจการจนกว่าจะได้ดำเนินการแจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น ถ้ายังฝ่าฝืนอีกให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจสั่งห้ามการดำเนินกิจการได้ตามเวลาที่กำหนดซึ่งต้องไม่เกินกี่ปี
ตอบ สองปี

54. การแจ้งของเจ้าพนักงานท้องถิ่น และคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่น ให้ทำเป็นหนังสือแจ้งให้ผู้ดำเนินการกิจการทราบ ในกรณีไม่พบตัวหรือไม่ยอมรับหนังสือให้กระทำเช่นใด
ตอบ ให้ส่งหนังสือการแจ้งหรือคำสั่งโดยทางไปรษณีย์ตอบรับหรือปิดหนังสือนั้นไว้ในที่เปิดเผยเห็นได้ง่าย ณ ภูมิเนาหรือสำนักทำการของผู้ตอบรับหนังสือ และให้ถือว่าผู้นั้นได้ทราบหนังสือดังกล่าวแล้ว ตั้งแต่เวลาที่หนังสือไปถึงหรือวันปิดหนังสือ แล้วแต่กรณี

55.บรรดาใบอนุญาตที่ออกให้ตามพรบ.นี้.ให้มีอายุกี่ปี
ตอบ บรรดาใบอนุญาตที่ออกให้ตามพรบ.นี้ให้มีอายุกี่ปี

56.การขอต่ออายุใบอนุญาตจะต้องยื่นเมื่อใด
ตอบ ต้องยื่นคำขอก่อนใบอนุญาตสิ้นอายุ เมื่อได้ยื่นคำขอพร้อมกับเสียค่าธรรมเนียมแล้วให้ประกอบกิจการต่อไปได้จนกว่าเจ้าพนักงานท้องถิ่นจะสั่งไม่ต่ออายุ

57.ใบอนุญาตสามารถใช้บริเวณใดได้บ้าง
ตอบ ใช้ได้เพียงในเขตอำนาจของราชการส่วนท้องถิ่นที่เป็นผู้ออกใบอนุญาตนั้น

58.เมื่อได้รับคำขอรับใบอนุญาตหรือคำขออายุใบอนุญาต ถ้าพบว่าไม่ถูกต้องหรือไม่สมบรูณ์ และในกรณีจำเป็นต้องส่งคืนคำขอแก่ผู้ขออนุญาต ก็ให้ส่งคืนคำขอพร้อมทั้งแจ้งความไม่ถูกต้องหรือไม่สมบรูณ์ให้ทราบภายในกี่วัน
ตอบ 15 วัน

59.จากข้อ 58  ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นแจ้งรายละเอียดให้ถูกต้องหรือครบถ้วนภายในกี่วัน
ตอบ  สามสิบวัน

60.ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นไม่อาจออกใบอนุญาตหรือยังไม่อาจมีคำสั่งไม่อนุญาตได้ภายในกำหนดเวลา  ให้ขยายเวลาออกไปได้กี่ครั้ง ครั้งละไม่เกินกี่วัน
ตอบ  2 ครั้ง ไม่เกิน  15 วัน แต่ต้องมีหนังสือแจ้งการขยายเวลาและเหตุจำเป็นแต่ละครั้งให้ผู้ขออนุญาตทราบก่อนสิ้นกำหนดเวลา

แนวข้อสอบ  พรบ.การสาธารสุข พ.ศ.2535
ข้อ 81-90
ข้อ 91-93

ตัวอย่างแนวข้อสอบอนามัยสิ่งแวดล้อม แนวข้อสอบวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม  แนวข้อสอบนักวิชาการสุขาภิบาล  ตัวอย่างแนวข้อสอบนักวิชาการสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างแนวข้อสอบนักวิชการสาธารณสุข